Hotline: 0901460777

Danh sách một số phương pháp hỏa táng sau khi qua đời

0
Danh sách một số phương pháp hỏa táng sau khi qua đời
5 (100%) 1 bình chọn

Chào mừng các bạn đến với dịch vụ hỏa táng tháp long thọ, sau đây là một bài viết hay mà mình nghĩ các bạn nên đọc qua đề phòng khi nào có ai RIP thì có cái mà liên hệ.

Danh sách một số phương pháp hỏa táng sau khi qua đời

Hiện nay trên thế giới người ta đã sử dụng nhiều hình thức mai táng khác nhau. Mỗi hình thức chọn lựa cho mình khi từ giã cõi đời đều mang một triết lý nhân sinh khác nhau. Nhưng xét qua nhiều khía cạnh và ý nghĩa, tựu chung lại có 5 hình thức chính:

 

Ở Việt Nam chỉ có địa táng và hỏa táng. Thủy táng chưa thật phổ biến và không có điểu táng, huyền táng.

Hỏa táng ngày càng trở thành lựa chọn ưa thích trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nhưng vẫn có rất nhiều quan niệm sai lầm xung quanh hình thức mai táng văn minh này.

Bài viết này sẽ giúp bạn điều hướng các lựa chọn của bạn, cho dù bạn đã kế hoạch cho “thân xác của bạn sau khi mất” hay sắp tới bạn sẽ “mất” một người thân yêu. Ít nhiều bạn sẽ khám phá những lợi ích thiết thực của việc hỏa táng, và sự cân nhắc mà gia đình bạn sẽ cần phải làm. Nó cũng sẽ cung cấp lời khuyên cho những người đang cố gắng để chấp nhận cho một người thân yêu quyết định được hỏa táng thi thể của mình sau khi mất.

TẠI SAO NÊN HOẢ TÁNG?

Thực trạng thực tế của hình thức địa táng

 

 

Có vô số lý do khiến một người có thể thích hỏa táng hơn là chôn cất. Trước tiên, chúng ta sẽ thảo luận về mặt thực tế hơn: chi phí, tính linh hoạt, và tiện lợi trong việc thờ cúng, thăm viếng.

Lợi ích và tính linh hoạt của hoả táng so với địa táng

Hoả táng đang là xu hướng toàn cầu. Văn minh, tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

  • Sau khi hỏa thiêu, thân xác của người quá cố chỉ còn lại tro cốt được đưa vào hũ lưu tro cốt nhỏ như ấm trà. Có người sẽ đem về nhà, chùa hoặc nhà thờ để thờ cúng. Cũng có người để lại thờ cúng tại khu lưu cốt ở các nghĩa trang.
  • Do xác được thiêu trong lò với nhiệt độ cao nên tất cả vi khuẩn, các nguy cơ bệnh truyền nhiễm đều bị tiêu diệt. Phần còn lại sau khi hỏa thiêu chỉ là tro cốt được đặt trong hũ sành, hũ đá nên tuyệt đối vệ sinh, không có bất kỳ nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nào.
  • Chi phí hỏa táng thường rất thấp so với các hình thức an táng khác. Những chi phí như tổ chức tang ma tại nhà thì không kể, còn chi phí để thiêu xác sẽ đỡ tốn hơn rất nhiều so với chi phí xây dựng mộ huyệt. Chi phí lưu trữ tro cốt cũng thấp hơn rất nhiều so với chi phí mua đất mộ tại các đô thị, thông thường chỉ bằng 1/5 – 1/10.

 

  • Với hỏa táng thì không còn khái niệm cải táng, bốc mộ. Dù trong trường hợp bắt buộc phải di dời phần còn lại của hài cốt ông cha thì hũ cốt cũng rất dễ dàng để dời đi, không phải cải táng di dời phức tạp và tốn kém.
  • Việc bảo dưỡng, chăm sóc và bảo vệ các hũ cốt cũng rất thuận tiện khi mỗi hủ cốt chỉ chiếm 1 trang thờ nhỏ trong khu lưu cốt.

Tinh thần – Quan điểm tâm linh

        Một số người thấy nhờ hỏa táng mà thân xác và linh hồn họ có thể dễ dàng đi đến nơi họ muốn đến dưới một hình thức mới mà không còn bị gánh nặng bởi xác chết. Có người muốn tro cốt của họ được an trú tại:

        Đối với người Tây Tạng, họ đã nghe các vị Lạt Ma giảng giải từ tấm bé rằng thân xác của mỗi con người là vật tạm bợ như bộ áo quần để mặt mà thôi – khi chết giống như là cởi bỏ bộ áo quần cũ đi đầu thai chuyển vào một sinh mệnh mới như mặc bộ đồ mới khác. Chỉ cần quan sát xác thân một người chết bên bờ bịu không ai thừa nhận lâu ngày tan rã tỏa mùi hôi hám thì sẽ thấy rõ cái xác thân chỉ là cái tạm thời.

Do đó khi chết người Tây Tạng thường hỏa táng xác chết, cái thây người chết được xem như biểu tượng của tất cả nghiệp ác, nên khi thân xác bị lửa thiêu cháy thì những nghiệp ác tiêu tan và đồng thời phát ra ánh sáng rực rỡ.

Theo niềm tin của phần lớn người Đông phương thì khi chết phần lớn người chết vẫn còn mơ hồ chưa biết là mình đã chết, vì thế họ thường quay trở lại nhà và sống như lúc đang còn sống mặc dù người thân chẳng thấy chẳng biết có họ hiện diện.

Theo Phật giáo, con người là hợp thể năm uẩn, gồm sắc (thân) và thọ, tưởng, hành, thức (tâm). Khi một người chết đi, phần quan trọng nhất là tâm thức thì theo nghiệp tái sinh. Còn thân xác, “cái túi da chứa đầy vật bất tịnh” trở nên vô dụng được tùy duyên an táng, theo cách nào cũng được. Điều đáng nói là quan điểm của Phật giáo “còn chấp thân thì còn nghiệp” vì vậy nếu người đệ tử Phật có tuệ giác của Phật giáo không còn lưu luyến thân xác sau khi chết thì sẽ sớm siêu thoát vào cõi an lạc. Vì vậy trong các hình thức an táng thì hoả táng là phương thức nhanh chóng nhất để “giải quyết cái thân đã không còn tác dụng”.

Người Âu Mỹ trước đây không nghĩ tới vấn đề thiêu xác khi chết, nhưng ngày nay nhiều người đã nhận thấy ít nhất là về mặt vệ sinh, thực tế thì việc thiêu xác tốt lành thuận lợi hơn chôn cất xác chết rất nhiều – việc duy trì bảo quản hoặc phải di chuyển cũng dễ dàng, ít tốn kém…

Nguồn: Tháp Long Thọ

EhomeS - Nhà Ở Xã Hội Phát Triển Bởi Nam Long Group

Dự án Ehome S Nam Long

Leave A Reply